Trang chủ » Tin tức » Các thành phần trong trạm biến áp 110kV – HABT.com.vn

Trạm biến áp 110kV là một phần không thể thiếu trong hệ thống điện lực. Chúng đảm nhiệm những chức năng tăng điện áp nhằm giảm những tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải điện năng đến nơi tiêu thụ. Đồng thời thực hiện cả nhiệm vụ giảm áp từ hệ thống truyền tải điện 110kV xuống cấp điện áp phân phối 22kV để phù hợp với những hộ sử dụng điện. Hãy cùng HABT tìm hiểu chi tiểu về cấu tạo trạm biện áp 110kV trong bài viết dưới đây!

1. Trạm biến áp 110kV được lắp đặt ở đâu?

Trạm biến áp 110kv là trạm biến áp có công suất lắp đặt 2 x 25MVA, lắp đặt ngoài trời. Trạm có chức năng cung cấp điện cho những địa bàn cần tiêu thụ trong phạm vi tương đối rộng lớn và cũng có khả năng cấp điện cho tất cả những hộ sử dụng điện của một huyện.

Trạm biến áp 110 kV thường được lắp đặt, thi công chủ yếu ở ngoài trời, ở những mặt bằng rộng và ít khói bụi, và hiếm khi được lắp đặt trong nhà để sử dụng.

2. Kết cấu của trạm biến áp 110kV

Trạm biến áp 110kV bao gồm nhiều thành phần, mỗi thành phần đảm nhiệm chức năng riêng biệt không thể thay thế:

2.1. Máy biến áp

máy biến áp

Máy biến áp

Máy biến áp đóng vai trò như trái tim của một trạm biến áp, đặc biệt quan trọng trong hệ thống điện. Máy biến áp, như tên gọi của nó, là thiết bị được sử dụng để chuyển đổi điện áp giữa hai mạch điện, nhằm giảm thiểu tổn thất trong quá trình truyền tải điện.

Cấu trúc của máy biến áp bao gồm lõi và 2 cuộn dây quấn quanh lõi kim loại:

      • Lõi thép của máy biến áp được chế tạo từ nhiều lá sắt mỏng ghép cách điện với nhau và thường được chế tạo bằng các vật liệu dẫn từ tốt. Có chức năng dẫn từ thông đồng thời làm khung để đặt dây cuốn.
      • Cuộn sơ cấp có nhiệm vụ dây kết nối với nguồn điện để nhận năng lượng.
      • Cuộn thứ cấp đảm nhiệm việc kết nối với tải tiêu thụ để truyền điện.

2.2. Máy biến dòng

Máy biến dòng

Máy biến dòng

Thiết bị này chính là 1 máy biến điện áp, sử dụng để giảm dòng điện xoay chiều AC, tạo ra 1 dòng điện trong cuộn thứ cấp sao cho tỷ lệ với dòng điện đi qua nó. Từ đó, nó cung cấp 1 điện áp an toàn cho mạch đo lường, mạch điều khiển cho thiết bị và con người.

2.3. Máy biến điện áp kiểu tụ 110kV

Biến điện áp kiểu tụ

Biến điện áp kiểu tụ

Máy biến điện áp là một phận rất quan trọng trong hệ thống điện, là thiết bị trung gian để giảm điện áp xuống mức an toàn cho phép. Để vận hành hệ thống điện 110 kV được an toàn ta cần phải đo lường và bảo vệ để biết được các thông số của hệ thống rồi từ đó có phuong pháp điều chỉnh hợp lý, cũng như tránh được thiệt hại khi có sự cố xảy ra.

2.4. Chống sét van

chống sét van

Chống sét van

Chống sét van là một thiết bị chống sét hoàn hảo nhất dùng để bảo vệ cho trạm biến áp, trạm phân phối và các máy điện khác.

Cấu tạo của chống sét van gồm hai phần:

      • Bên ngoài là một ống sứ hay chất dẻo cách điện có hình dạng và kích thước tùy thuộc cấp điện áp định mức sử dụng
      • Bên trong ống chứa hai phần tử chính là khe hở phóng điện và điện trở phi tuyến

2.5. Dao cách ly

dao cách ly

Dao cách ly

Dao cách ly là khí cụ điện dùng để đóng cắt mạch điện cao áp không có dòng điện hoặc dòng điện nhỏ hơn dòng định mức nhiều lần và tạo nên khoảng cách an toàn.

2.6. Máy cắt điện 110kV

máy cắt điện

Máy cắt điện

Máy cắt điện có nhiệm vụ loại bỏ dòng điện sự cố khỏi hệ thống càng nhanh càng tốt để bảo vệ an toàn lưới điện và các thiết bị điện trong hệ thống.

Sự kết hợp hiệu quả giữa máy cắt điện và các thiết bị bảo vệ khác như dao cách ly, máy biến dòng điện, máy biến điện áp sẽ hạn chế tối đa thiệt hại, giúp hệ thống điện hoạt động ổn định và cung cấp nguồn điện chất lượng đáng tin cậy.

3. Đơn vị lắp đặt trạm biến áp 110kV uy tín:

Trạm biến áp 110kv là một phần quan trọng trong hệ thống điện lực và cấu tạo của nó rất phức tạp. CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN VÀ MÁY BIẾN THẾ HABT với đội ngũ công nhân, kỹ thuật viên lành nghề, dày dặn kinh nghiệm cam kết luôn đồng hành cùng bạn trong quá trình lắp đặt trạm biến áp, chúng tôi luôn quan sát, kiểm tra và thẩm định chất lượng cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình lắp đặt.

Hy vọng rằng bài viết trên sẽ mang lại cho bạn những thông tin, kiến thức hữu ích khi muốn hiểu kỹ hơn về trạm biến áp 110 kV.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN VÀ MÁY BIẾN THẾ HABT

Địa chỉ: Đội 9, Xã Đại Áng, Huyện Thanh Trì, Hà Nội, Việt Nam

Nhà máy: Khu Công Nghiệp Khai Sơn, Huyện Thuận Thành, Tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại: 0906.235.458

Hotline: 0345.006.834

Email: infor@habt.com.vn