Trang chủ » Tin tức » Máy biến áp 3 pha là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy biến áp 3 pha?

Máy biến áp 3 pha là gì?

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy biến áp 3 pha?

 

Máy biến áp 3 pha là một thiết bị quan trọng trong hệ thống điện công nghiệp. Nó được dùng để chuyển đổi điện áp tăng hoặc giảm để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Máy biến áp 3 pha được lắp đặt ở những địa điểm cần nguồn năng lượng điện lớn các nhà máy, hệ thống Trạm biến áp, xí nghiệp, nhà cao tầng,… Cùng HABT tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy trong bài viết dưới đây.

Máy biến áp 3 pha là gì?

Máy biến áp ba pha là một thiết bị điện từ tĩnh được chế tạo ra để truyền tải năng lượng hoặc đưa các tín hiệu điện xoay chiều giữa các mạch điện với nhau thông qua hiện tượng cảm ứng điện từ của Faraday.

 – Máy biến áp 3 pha đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống truyền tải điện năng. Thiết bị này chủ yếu được sử dụng rộng rãi và phổ biến cho mục đích công nghiệp để tạo ra năng lượng điện, truyền tải và phân phối.

– Máy biến áp 3 pha được sử dụng và lắp đặt ở những nơi phải tiêu thụ một lượng điện năng vô cùng lớn như cao ốc, chung cư, bệnh viện, trạm biến áp…

Được xem là một trong những loại máy được sử dụng phổ biến nhất song song với máy biến áp 1 pha, máy biến áp 3 pha vẫn nhận được sự ưu ái của người tiêu dùng hơn.

Cấu tạo Máy biến áp 3 pha

Để hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, máy biến áp cần có cấu tạo gồm 3 phần chính : Lõi thép, Dây quấn 3 pha và vỏ máy. Ứng với mỗi bộ phận tương ứng với từng chức năng riêng biệt.

Cấu tạo 3 phần đầy đủ của một máy biến áp

  • Về lõi thép máy biến áp

Đây là một trong những bộ phận chính cấu tạo nên máy biến áp 3 pha. Lõi thép có 3 trụ để quấn dây và gông từ để mạch từ khép kín. Lõi thép được ghép từ nhiều lá thép kỹ thuật điện, sơn phủ cách điện và ghép với nhau thành trụ.

  • Về cuộn bôi dây của máy

Cuộn dây hạ áp của máy biến áp được làm bằng đồng lá nhằm giảm tổn thất ngắn mạch, tăng cao khả năng chịu đựng ngắn mạch cho máy biến áp.

Việc gia công bối dây trên các thiết bị hiện đại giúp cho tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu, ổn định chất lượng và độ chính xác của sản phẩm.

  • Về vỏ thùng của máy biến áp

Chất liệu làm nên vỏ máy là từ thép và gia công trên các thiết bị hiện đại chịu được sự giãn nở của dầu trong quá trình vận hành. Ngoài ra, vỏ máy làm từ thép sẽ bảo vệ máy khỏi các tác động từ bên ngoài.

Nguyên lý hoạt động của máy biến áp 3 pha

Nguyên lý hoạt động của máy biến áp 3 pha dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, Dòng điện được tạo ra từ bên trong cuộn dây nối với một hiệu điện thế sơ cấp và một dải từ trường biến thiên nằm trong lõi sắt của dây dẫn.

Dải từ trường biến thiên này có tác dụng tạo ra một hiệu điện thế thứ cấp. Hiệu điện thế thứ cấp này có thể bị thay đổi bởi hiệu điện thế sơ cấp thông qua từ trường.

Phân loại máy biến áp 3 pha

Máy biến áp 3 pha là một loại thiết bị được dùng nhiều trong hệ thống truyền tải và phân phối điện năng, hiện nay trên thị trường có 3 loại máy biến áp 3 pha được dùng phổ biến trên thị trường hiện nay, đó là: Máy biến áp 3 pha kiểu hở, Máy biến áp 3 pha kiểu kín, Máy biến áp khô.

  • Máy biến áp 3 pha kiểu hở

Máy biến áp 3 pha kiểu hở có chu trình làm mát qua bình dầu phụ, cánh tản nhiệt dạng nan quạt.

Máy biến áp ba pha kiểu hở khác kiểu kín ở bình dầu phụ.

  • Máy biến áp 3 pha kiểu kín

Máy biến áp 3 pha kiểu kín làm mát qua các cánh giãn nở. Khi nhiệt độ tăng cao trong VH thì các cánh này sẽ tự giãn nở ra, không khí thổi trực tiếp qua các cánh giúp máy hạ nhiệt.

  • Máy biến áp 3 pha khô

Máy biến áp loại khô, còn được gọi là máy biến áp nhựa đúc, là máy biến áp điện có cuộn dây được bọc trong nhựa epoxy. Khác với máy biến áp thông thường, các cuộn dây và lõi từ của máy biến áp khô chịu áp lực bằng không khí. Máy biến áp khô được sinh ra để khắc phục những nhược điểm của máy biến áp dầu. Máy biến áp khô sử dụng trong các điều kiện đặc biệt như: ô nhiễm môi trường nặng, độ ẩm không khí cao hơn 95%, nhiệt độ môi trường xuống đến – 25oC.

Ứng dụng của máy biến áp 3 pha trong đời sống

Máy biến áp 3 pha được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống truyền tải và phân phối điện năng lớn như trong các nhà máy, chung cư, nhà xưởng… Nó có thể cung cấp nguồn năng lượng đủ lớn để giúp các hoạt động sinh hoạt được diễn ra bình thường.

Công dụng máy biến áp 3 pha

  • Giảm từ điện áp cao từ cao thế – xuống trung thế – xuống hạ thế để phục vụ sản xuất công nghiệp và dân dụng.
  • Truyền tải năng lượng hoặc biến đổi dòng điện xoay chiều từ điện áp này sang điện áp khác và giữ nguyên tần số đầu vào.
  • Khởi động các động cơ có công suất lớn.
  • Tiêu thụ điện tiết kiệm được lượng điện năng lớn, đặc biệt bảo vệ các thiết bị sử dụng điện hàng ngày. Nhờ đó, hiện tượng cháy nổ và hỏng hóc được giảm đi đáng kể.

Mua máy biến áp 3 pha ở đâu?

Máy biến áp 3 pha là sản phẩm chủ lực của Công ty CP chế tạo thiết bị điện và máy biến thế HABT. HABT tự hào là đơn vị sản xuất và cung cấp máy biến áp uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam với bề dày kinh nghiệm gần 10 năm trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất máy biến áp cùng với đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ cao, trang thiết bị máy móc công nghệ hiện đại, các sản phẩm và dịch vụ của công ty từ lâu đã được thị trường đánh giá cao.

Nguồn: Tài liệu tham khảo trên mạng