Trang chủ » Tin tức » Máy biến áp khô là gì? Ưu điểm của máy biếp áp khô?

Trong thời đại ngày nay, máy biến áp khô là một trong những sản phẩm được ứng dụng rộng rãi tại các công trình điện, trạm biến áp, trạm phân phối điện,…. từng bước thay thế máy biến áp dầu. Công suất của máy biến áp khô lên đến 10.000 KVA, điện áp lên đến 35KV.

Nhà máy sản xuất HABT

Máy biến áp khô là gì?

Máy biến áp khô là loại máy biến áp có công dụng làm thay đổi điện áp của dòng điện, có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt có nhiệt độ và độ ẩm cao. Khác với máy biến áp thông thường, sản phẩm này không sử dụng chất lỏng cách điện bên trong nơi có cuộn dây và mạch điện từ. Các cuộn dây và lõi từ chịu áp lực bằng không khí.

Máy biến áp khô không có bộ phận chuyển động, nó là một thiết bị điện tĩnh sử dụng hệ thống cách nhiệt thân thiện với môi trường. Máy biến áp khô có hệ thống làm mát thông qua thông gió tự nhiên trái ngược với việc sử dụng dầu, silicon hoặc chất lỏng để làm mát cuộn dây và lõi điện như máy biến áp dầu.

Không giống như máy biến áp dầu, máy biến áp khô có thể được đặt trong nhà, trong những môi trường khắc nghiệt, độ ẩm cao và bạn cũng không phải lo lắng về việc thoát khí độc hay tràn dầu ra ngoài điều này giúp cho toàn bộ hệ thống điện hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả hơn. Chính vì mà thế máy biến áp khô được ứng dụng lắp đặt và sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như trường học, tòa nhà chung cư, bệnh viện, trung tâm thương mại, nhà máy, công nghiệp hóa chất, luyện kim, dầu khí … nơi mà có yêu cầu về an toàn cháy nổ ở mức đặc biệt.

Có mấy loại máy biến áp khô?

Máy biến áp loại khô có hai loại. Đó là:

  • Máy biến áp loại nhựa khô (Cast Resin Dry Type Transformer – CRT)
  • Máy biến áp áp suất hút chân không (Vacuum pressure Impregnated Transformer  – VPI)

Máy biến áp nhựa khô (CRT)

Loại máy biến áp này được sử dụng trong các khu vực có độ ẩm cao. Đó là bởi vì các cuộn dây sơ cấp và thứ cấp của nó được bọc một lớp bằng nhựa epoxy. Việc bọc lớp này giúp ngăn chặn hơi ẩm xâm nhập để ảnh hưởng đến vật liệu cuộn dây và giúp cách điện rất tốt. Từ đó giúp quá trình vận hành máy diễn ra trơn tru và hiệu quả. Loại máy biến áp này có sẵn tại thị trường các công suất từ 25KVA đến 12.500KVA, với lớp cách nhiệt của F (90oC Temp. Rise).

Máy biến áp nhựa khô có một số ưu điểm đặc trưng như:

  • Khả năng chịu quá tải của máy biến áp nhựa khô rất tốt
  • Độ phóng điện cục bộ hao mòn ít nên hiệu suất hoạt động của máy tốt
  • Máy hạn chế được tối đa nguy cơ bị cháy nổ nhờ có lớp cách điện nhựa epoxy bọc bên ngoài cuộn dây.
  • Chính vì lý do trên nên loại máy biến áp này có thể đặt ngoài trời hay trong nhà.
  • Máy biến áp loại bọc nhựa này cũng không cần có tính năng hút ẩm, nhưng vẫn hoạt động bình thường tại môi trường có độ ẩm cao.

Máy biến áp áp suất chân không (VPI)

Loại máy biến áp này có cuộn dây dẫn được chế tạo từ vật liệu cách điện khó có khả năng cháy. Cuộn dây của máy được thiết kế dưới dạng hình đĩa, nối tiếp hoặc cũng có thể là song song đối với điện áp cao hơn, tùy theo mức công suất tương ứng với cấp điện áp sao cho phù hợp.

Phần cách điện của cuộn dây được tạo nên từ nguyên liệu nhựa polyester cấp H có tác dụng chống xảy ra xâm nhiễm. Còn hộp chân không thì chức năng bảo vệ cuộn dây sơ cấp, thứ cấp và lõi khỏi sự nhiễm ẩm và không để xảy ra hiện tượng bị ảnh hưởng bởi độ ẩm. Công suất của loại này chỉ từ 5KVA đến 30KVA, trong khi mức bảo vệ lên tới PI 56.

Loại máy biến áp áp suất chân không có các ưu điểm vượt trội sau:

  • Máy có độ bền cơ học cao
  • Không có hạn chế trong cách điện
  • Không xảy ra biến động về nhiệt độ
  • An toàn, nguy cơ hỏa hoạn rất thấp
  • Thiết kế máy cũng rất thuận tiện cho việc bảo dưỡng, bảo trì

Ưu điểm của máy biến áp khô 

Máy biến áp khô sở hữu những những ưu điểm nổi bật nên được tin dùng và lắp đặt rất nhiều:

– Máy biến áp là giải pháp bảo dưỡng bảo trì máy dễ dàng và không gây ô nhiễm.

– Tiết kiệm diện tích lắp đặt.

– Đảm bảo an toàn cho người vận hành và thiết bị điện.

– Công suất của máy hoàn hảo, khả năng chịu quá tải tốt.

– Máy có khả năng chịu được dòng điện ngắn mạch tốt.

– Máy có tuổi thọ trung bình cao khoảng 25 – 30 năm.

– Không có nguy cơ cháy nổ xảy ra trong quá trình vận hành.

– Máy sử dụng dầu làm mát nên rất thân thiện với môi trường.

– Máy biến áp khô có thể được lắp đặt trong nhà, nơi có môi trường khắc nghiệt.

Máy biến áp khô sử dụng phổ biến ở đâu?

  • Ngành công nghiệp hoá chất, dầu khí
  • Các khu vực môi trường nhạy cảm (ví dụ như vùng bảo vệ nguồn nước)
  • Các khu vực có nguy cơ cháy (ví dụ: rừng)
  • Các trạm biến áp trong thành phố
  • Các trạm biến áp ngầm dưới lòng đất và trong nhà
  • Nguồn năng lượng tái tạo (ví dụ như tuabin gió ngoài khơi)

So sánh máy biến áp khô và máy biến áp dầu

Hiện tại có hai loại máy biến áp đang được sử dụng trong ngành công nghiệp: Máy biến áp loại khô và máy biến áp dầu, sử dụng hai cách thức khác nhau để làm giảm một lượng nhiệt lớn do máy sinh ra trong quá trình hoạt động.

Máy biến áp 3 pha làm mát bằng dầu khoáng: Có cấu tạo cơ bản như các loại máy biến áp khác. Chúng được sử dụng ở mọi phạm vi, quy mô, từ nhà máy điện cho đến trường học, bệnh viện, khu đô thị, nhà xưởng. So sánh về trọng lượng, biến áp dầu nặng hơn biến áp khô vì ngoài khối lượng lõi từ và cuộn dây, chúng còn phải mang thêm khối lượng dầu kèm vỏ thép. Việc vận chuyển lắp đặt theo đó cũng tốn nhiều công sức hơn so với loại biến áp khô.

Máy biến áp khô làm mát tự nhiên bằng không khí. Có 4 loại máy biến áp khô:

  • Máy biến áp mở: Được chế tạo bằng phương pháp nhúng và nướng. Toàn bộ cuộn dây sơ cấp và thứ cấp được nung nóng, sau đó nhúng vào vecni ở nhiệt độ cao. Lớp vecni sẽ giúp cách điện, cách nhiệt cho máy biến áp.
  • Cast Coil resin transformer – CRT: Có cuộn dây sơ cấp và thứ cấp đặt trong khối nhựa epoxy và được hút chân không. Loại này có khả năng chống chịu môi trường khắc nghiệt, chống ẩm tốt, thường sử dụng trong các đường hầm hoặc trong ngành khai khoáng mỏ.
  • Vacuum pressure impregnation transformer – VPI: Có các cuộn dây được cách nhiệt và cách điện bằng sợi thủy tinh polyester thông qua quá trình ngâm tẩm áp suất chân không.
  • Vacuum Pressure Encapsulated – VPE: Có quy trình sản xuất gần giống VPL nhưng khác ở chỗ thay cho polyester, VPE sử dụng silicone VPE có quy trình phủ nhựa cách điện, cách nhiệt nhiều hơn 4 lần so với VPL, VPE có khả năng chống chịu môi trường nhiễm mặn, hóa chất và ẩm ướt.

Xét về cơ bản, máy biến áp làm mát bằng dầu khoáng có ưu điểm dễ sản xuất và phổ thông hơn máy biến áp khô. Nhược điểm của biến áp dầu là sử dụng dầu khoáng để làm mát nên dễ bắt lửa hơn. Việc xây dựng trạm biến áp sử dụng máy dầu luôn đi kèm với máng thoát dầu để phòng sự cố quá tải/phóng nổ làm trào dầu ra môi trường bên ngoài – điều mà máy biến áp khô không bị.

Đối với cùng một công suất và điện áp, máy biến áp loại khô sẽ tốn kém hơn so với máy biến áp được làm mát bằng dầu.

HABT – Cung cấp máy biến áp khô

Nếu bạn có nhu cầu mua máy biến áp khô, hãy liên hệ ngay với HABT. Đây được xem là đơn vị uy tín, chuyên cung cấp các sản phẩm cơ điện chất lượng, sử dụng hiệu quả, an toàn.

LIÊN HỆ

  • CÔNG TY CP CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN VÀ MÁY BIẾN THẾ HABT
  • Địa chỉ: Đội 9, Xã Đại Áng, Huyện Thanh Trì, Hà Nội, Việt Nam.
  • Nhà máy: Khu Công Nghiệp Khai Sơn, Huyện Thuận Thành, Tỉnh Bắc Ninh
  • Điện thoại: 0906.235.458 hoặc 0358.114.696
  • Email: Infor.habt@gmail.com