Trang chủ » Tin tức » Thanh dẫn điện Busway có cấu tạo như thế nào? – HABT.com.vn

Hệ thống Busway hiện nay đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các công trình hiện đại như tòa nhà cao tầng, chung cư, nhà máy và trung tâm dữ liệu, nhờ vào ưu điểm vượt trội về an toàn, độ tin cậy, tuổi thọ và tính thẩm mỹ so với cáp truyền thống. Đây được xem là một giải pháp tiêu chuẩn đáp ứng các yêu cầu về độ tin cậy và kinh tế của các dự án hiện đại.

1. Busway là gì?

Về cơ bản Busway (hay còn gọi là thanh dẫn điện) là một hệ thống thanh dẫn điện được thiết kế dưới dạng thanh có vỏ bọc cứng, với lõi dẫn bằng đồng hoặc nhôm được bọc bên trong và phủ lớp vật liệu cách điện đặc biệt, giúp nâng cao tính an toàn điện so với việc sử dụng dây cáp dẫn điện truyền thống. Các thanh dẫn có chiều dài tối đa là 3 mét, được kết nối thông qua đầu nối, và có thể có các điểm lấy điện hoặc không, tùy thuộc vào thiết kế và vị trí lắp đặt trong toà nhà.

busway

Hình ảnh: Busway

2. Cấu tạo của Busway

2.1. Vỏ thanh dẫn điện

Bề mặt của thanh dẫn điện Busway được làm từ thép và nhôm chất lượng cao để giảm tổn thất và hiệu ứng điện từ khi có dòng điện lớn chạy qua. Đồng thời, bề mặt này cũng được phủ lớp sơn epoxy chất lượng cao, mang lại độ bền và chống tác động thời gian. Lớp sơn này còn có tính chống tĩnh điện, chống gỉ sét và chống ăn mòn từ axit hay hóa chất.

Vỏ của thanh dẫn được đúc trực tiếp vào lõi, tạo thành một khối thống nhất và chỉ để lộ ra hai khớp nối nhỏ để bảo vệ lõi đồng khỏi các tác động cơ học và môi trường.

2.2. Lõi dẫn điện

lõi busway

Hình ảnh: lõi dẫn điện

Lõi dẫn điện busway về nguyên tắc, chỉ có thể là nhôm (AL) hoặc đồng (CU), độ tinh khiết lên đến 99,99% đặc điểm của đồng là độ dẫn điện lớn hơn 99%, nhôm là 63-67% nên bù lại, khi dùng nhôm, phải dùng thanh có tiết diện lớn hơn nhằm mục đích đảm bảo cho quá trình dẫn điện tốt nhất để phù hợp với công suất thiết kế. Ngoài ra, các điểm khớp nối là lưỡng kim để đảm bảo độ cứng khi đưa vào lắp đặt sản phẩm.

2.3. Vật liệu cách điện

Mỗi thanh dẫn được phủ lớp màng cách điện Polyester cấp độ A (1300c Du) – vốn là các chất được điều chế từ dầu mỏ và than đá cho nên đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người, tránh khả năng rò rỉ điện ra ngoài dưới tác động của môi trường.

Vì làm từ chất liệu đặc biệt nên có khả năng chịu đựng được nhiệt độ lớn trong một khoảng thời gian dài khi có hiện tượng ngắn mạch xảy ra.

2.4. Hệ thống giá treo đỡ

Việc lắp đặt hệ thống giá treo đỡ cho thanh Busway phải tuân theo các tiêu chuẩn do nhà sản xuất đề ra.

Theo đó, khi lắp đặt các thanh dẫn feeder và plugin trong nhà, khoảng cách tối đa giữa các giá treo là 30 mét khi lắp ngang và 5 mét khi lắp thẳng đứng. Trong trường hợp lắp đặt ngoài trời, khoảng cách này là 1.5 mét cho cả hai tình huống.

hệ thống giá đỡ busway

Hình ảnh: Hệ thống tổng quan Busway

3. Ưu điểm của thanh dẫn điện

Kể từ khi được áp dụng, loại thanh dẫn điện này đã được nhiều dự án và công trình tin dùng vì những ưu điểm nổi bật mà nó mang lại. Với khả năng dẫn điện lớn, lên đến 6300A, 7500A, nó giảm thiểu tổn thất và cho phép trích lấy điện từ nhiều vị trí trên thanh dẫn.

Thanh dẫn điện busway được sản xuất theo kích thước chuẩn, dễ dàng lắp đặt với các đầu nối và khớp nối, tiết kiệm thời gian và công sức cho người sử dụng. Sự linh hoạt trong vận chuyển và thi công là điểm mạnh khác của nó.

Với tính thẩm mỹ cao, thanh dẫn điện busway giúp tiết kiệm không gian lắp đặt và tủ phân phối điện chính, đồng thời dễ dàng trong việc bảo trì và theo dõi sau này.

Do có cùng mức dòng hoạt động nhất định, việc sử dụng hệ thống thanh dẫn busway thường rẻ hơn so với cáp điện truyền thống.

Ngoài ra, vỏ kim loại của thanh dẫn điện giúp tản nhiệt tốt và chịu được các tác động lực.

Nếu quý khách có nhu cầu báo giá thang máng cáp, thanh dẫn điện busway và thiết bị điện, hãy liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN VÀ MÁY BIẾN THẾ HABT

Địa chỉ: Đội 9, Xã Đại Áng, Huyện Thanh Trì, Hà Nội, Việt Nam

Nhà máy: Khu Công Nghiệp Khai Sơn, Huyện Thuận Thành, Tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại: 0906.235.458

Hotline: 0345.006.834

Email: infor@habt.com.vn