Trang chủ » Tin tức » Tủ điện hạ thế là gì? Các loại tủ điện hạ thế – HABT.com.vn

Tủ điện hạ thế là thiết bị có vai trò quan trọng trong hệ thống công trình điện dân dụng cũng như điện công nghiệp. Tủ hạ thế thường được đặt sau các máy biến áp hoặc trạm hạ thế với chức năng chính là đóng ngắt, bảo vệ, giám sát, phân phối điện và điều khiển máy móc công nghiệp, hệ thống chiếu sáng, điều hòa, các thiết bị dân dụng,…

1. Khái niệm

Tủ điện hạ thế, hay còn được gọi là tủ LV (viết tắt của tiếng Anh “Low Voltage”), là loại tủ được sử dụng trong mạng lưới điện ở điện áp thấp, thường là 0,4 kV. Đối với nguồn điện trên các đường dây trung thế và cao thế, để sử dụng được cho các thiết bị và hệ thống điện thì cần phải thông qua các trạm hạ thế để chuyển đổi thành nguồn điện ở chuẩn. Tủ hạ thế là loại tủ được sử dụng để điều chỉnh, điều tiết nguồn điện từ các trạm biến áp cao thế, trung thế thành nguồn điện ở điện áp chuẩn (1 pha 220V, 3 pha 380V) trong các điều kiện khác nhau.

2. Cấu tạo của tủ điện hạ thế

Cấu trúc của tủ hạ thế gồm hai phần chính: khung vỏ và bảng điện dùng để gắn thiết bị điện.

      • Khung vỏ: được làm từ tấm tôn sơn tĩnh điện hoặc được mạ kẽm, thường có độ dày khoảng 2mm.
      • Bảng điện: thường là một tấm tôn nguyên khối hoặc có thể là dạng ghép module… đã được dập khuôn theo sơ đồ lắp đặt cho từng hệ thống cụ thể.

3. Các loại tủ điện hạ thế phổ biến

Theo cách đơn giản nhất, chúng ta có thể phân biệt tủ điện hạ thế theo 2 loại: trong nhà và ngoài nhà. Tuy nhiên để phù hợp từng mục đích, khối lượng, nhu cầu sử dụng cụ thể thì tủ điện hạ được phân chia thành các loại chi tiết như sau:

3.2. Nhóm tủ điện phân phối

Tủ điện MSB

Đây là nhóm tủ có nhiệm vụ phân chia nguồn điện thành các mạch riêng biệt, bảo vệ các thiết bị chuyển mạch, đóng cắt, là điểm phân phối điện cho các công trình, và cách ly các thiết bị điện khỏi người vận hành nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố trong quá trình sử dụng.

Phân loại:

    • Tủ điện phân phối tổng MSB: Được thiết kế với nhiều ngăn riêng biệt, được lắp đặt sau các trạm hạ thế, có chức năng điều khiển việc đóng hoặc ngắt nguồn điện và bảo vệ an toàn cho hệ thống điện phụ tải.
    • Tủ điện phân phối DB: Là loại tủ có kích thước nhỏ, được thiết kế để chứa các MCB/RCCB, đèn báo pha, cầu chì, thường được sử dụng trong mạng điện hạ thế của các chung cư, công trình, nhà xưởng.
    • Tủ điện ATS: Là thiết bị tự động chuyển đổi nguồn điện, giúp máy phát tự động khởi động và cung cấp nguồn điện cho phụ tải khi xảy ra sự cố mất điện, đồng thời bảo vệ lưới điện và máy phát khi gặp các tình huống như mất pha, mất trung tính, hoặc sụt áp.
    • Tủ điện bù công suất phản kháng: Là loại tủ có chức năng tăng hệ số công suất bằng cách sử dụng bộ tụ bù để cung cấp nguồn công suất phản kháng. Thường được sử dụng trong phòng kỹ thuật của các công trình để cải thiện hiệu suất và ổn định của hệ thống điện.

3.3. Nhóm tủ điện điều khiển

Đây là nhóm tủ điện hạ thế có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp với tủ điện động lực, được thiết kế để điều khiển các thiết bị phụ tải theo các quy trình đã được thiết lập trước.

Phân loại:

    • Tủ điện điều khiển chiếu sáng: được ứng dụng chủ yếu trong hệ thống chiếu sáng của các công trình và khu vực công cộng hoặc trung tâm thương mại, nhà hàng khách sạn.
    • Tủ điện điều khiển động cơ MCC: thường được lắp đặt tại các nhà máy công nghiệp như xưởng sản xuất, trạm bơm, nhà máy và các vị trí tương tự, với chức năng chính là khởi động và điều khiển tốc độ hoặc hướng quay của động cơ.

3.4. Tủ điện động lực

Tủ điện động lực có nhiệm vụ chính là mở hoặc đóng các thiết bị phụ tải có công suất lớn. Tín hiệu điều khiển thường được cung cấp từ các bộ điều khiển khả trình như PLC, vi xử lý, máy tính… và thường được kết hợp với các tủ điện điều khiển khác. Tủ này rất được ưa chuộng và được nhiều khách hàng để ý tới và đặt số lượng lớn sau khi dùng thử.

4. Báo giá tủ điện hạ thế

Hiện nay, có nhiều đơn vị cung cấp tủ điện hạ thế từ nhiều hãng khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho các công trình và cuộc sống của mọi người. Vì vậy, khách hàng cần tìm kiếm các đơn vị cung cấp tủ điện hạ thế uy tín và chất lượng.

Nếu quý khách hàng đang phân vân không biết nơi nào cung cấp tủ hạ thế chính hãng chất lượng với giá cả hợp lý, chúng tôi xin giới thiệu CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN VÀ MÁY BIẾN THẾ HABT.

Với mục tiêu đưa sản phẩm chất lượng đến thị trường trong và ngoài nước, HABT luôn luôn học hỏi và áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến vào ngành sản xuất để có thể cung cấp những sản phẩm tốt nhất, đáp ứng được các nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN VÀ MÁY BIẾN THẾ HABT

Địa chỉ: Đội 9, Xã Đại Áng, Huyện Thanh Trì, Hà Nội, Việt Nam

Nhà máy: Khu Công Nghiệp Khai Sơn, Huyện Thuận Thành, Tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại: 0906.235.458

Hotline: 0345.006.834

Email: infor@habt.com.vn